ถาม-ตอบ เกี่ยวกับ โอลิโกไฟเบอร์-พี

Q :  โอลิโกแซคคาไรด์ คืออะไร
A :  ในระบบทางเดินอาหาร การดูดซึมสารอาหารมักเกิดขึ้นที่บริเวณลำไส้เล็กเป็นส่วนใหญ่ อาหารที่ไม่ถูกดูดซึมจะผ่านไปยังบริเวณของลำไส้ใหญ่และถูกขับทิ้งในรูปของอุจจาระในลำไส้ใหญ่จะมีกระบวนการเปลี่ยนแปลงของอาหารและกากอาหาร โดยจุลินทรีย์ที่มีอยู่ตามธรรมชาติในลำไส้ใหญ่ จะประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่ดี บางคนเรียกว่าจุลินทรีย์ที่เป็นมิตร (Friendly Bacterias) ทางการแพทย์เรียกว่า โปรไบโอติก (Probiotics) ส่วนกลุ่มจุลินทรีย์ที่ไม่ดีหรือไม่เป็นมิตร เรียกว่า Unfriendly Bacterias ซึ่งจะก่อให้เกิดโทษเมื่อร่างกายอ่อนแอลงเราสามารถทำให้จุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ใหญ่มีปริมาณมากขึ้น โดยการให้อาหารแก่จุลินทรีย์เหล่านี้ ซึ่งก็คือ โอลิโกแซ็คคาไรด์ (Oligosaccharides) ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุล ขนาดใหญ่ 3-10 โมเลกุลเรียงต่อกัน โดยน้ำตาลชนิดนี้จะไม่ถูกย่อยและดูดซึมในลำไส้เล็กจึงผ่านมายังลำไส้ใหญ่ และเป็นอาหารแก่จุลินทรีย์ที่ดี ทางการแพทย์เรียกอาหารเหล่านี้ว่า พรีไบโอติก (Prebiotices) จุลินทรีย์ที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรามีหลายชนิดด้วยกัน เช่นแลคโตแบซิลัส (Lactobacillus), บิฟิโดแบคทีเรีย (ฺฺBifido-bacteria) เป็นต้น ส่วนจุลินทรีย์ชนิดไม่ดี สามารถก่อให้เกิดโรคได้ เช่น โคลิฟอร์ม (Coliform), แบคทีรอยดีส์ (ฺBacteriodes) , และคลอสติเดียม  (Clostridium) เป็นต้น จุลินทรีย์ทั้งสองชนิดจะต้องอยู่ในสภาพที่สมดุล จึงจะไม่ก่อให้เกิดโรค หรืออาจจะเรียกว่า ระบบนิเวศน์วิทยาในลำไส้ใหญ่ต้องสมดุลนั่นเอง การมีปริมาณของจุลินทรีย์ที่ดีจำนวนมากในลำไส้ใหญ่ยังสามารถช่วยลดอาการท้องเสีย และส่งเสริมต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายป้องกันการเกิดมะเร็งของลำไส้ใหญ่ ช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ลดการสะสมสารพิษที่ผนังลำไส้ และยังมีส่วนช่วยเพิ่มการดูดซึมของแคลเซียมได้อีกด้วย

Q : ไคโตซาน สามารถช่วยการลดน้ำหนักได้อย่างไร
A : ไคโตซาน เป็นสารโพลีเมอร์ชีวภาพจำพวกโพลีแซ็คคาไรด์ พบได้ในเปลือกของสัตว์ทะเล เช่น กุ้ง และปู ที่นำมาผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ ไคโตซาน จะช่วยในการยับยั้งการดูดซึมของไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการได้รับไคโตซาน ก่อนมื้ออาหาร 30-60 นาทีก็จะช่วยยับยั้งไม่ให้ไขมันถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งทำให้ร่างกายได้รับไขมันลดลง เนื่องจากไขมันเป้นสารอาหารที่ให้พลังงานสุง ไขมัน 1 กรัม ให้พลังงานถึง 9 กิดลแคลอรี่ การได้รับไขมันน้อยลง เป้นการลดปริมาณพลังงานที่ร่างกายจะได้รับจากการรับประทานอาหาร จึงเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยในการลดน้ำหนักตัวได้

Q : กลูโคแมนแนน และไซเลี่ยม ซีด ฮัลค์ มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
A : ทั้งกลูโคแมนแนน และ ไซเลี่ยม ซีด ฮัลค์ เป็นกากอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้จึงมีคุรสมบัติในการดูดซึมน้ำตาลและไขมันไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และทำให้ลำไส้ใหญ่มีการบีบตัวที่ดีขึ้น อีกทั้งยังทำให้รู้สึกอิ่มและรับประทานอาหารได้น้อยลง จึงมีการนำมาใช้ในการลดน้ำหนักตัวด้วยเช่นกัน


Q : หากต้องการลดการรับประทานอาหารมื้อเย็นให้น้อยลงสามารถรับประทาน โอลิโก ไฟเบอร์ ไดหรือไม่?
A : การรับประทาน โอลิโก ไฟเบอร์ ก่อนอาหาร 30-60 นาที จะช่วยให้รับประทานอาหารในมื้อนั้นๆ ได้น้อยลง และเป็นการช่วยลดปริมาณพลังงานที่ร่างกายจะได้รับจากอาหาร จึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยในระหว่างการลดน้ำหนักให้ได้ผลดีอีกด้วย แต่ถ้าหากเรายังคงรับประทานอาหารมากเกินไปในมื้อนั้นก้จะทำให้เกิดอาการแน่น และอึดอัดท้องได้ จึงควรรับประทานอาหารเพียงแค่พอรู้สึกอิ่มเท่านั้น

Q : เมื่อรับประทาน โอลิโก ไฟเบอร์ แล้วระบบการขับถ่ายอุจจาระจะเป็นอย่างไร?
A : โอลิโก ไฟเบอร์ ไม่ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการขับถ่ายอุจจาระทันทีที่รับประทานเข้าไป โอลิโก ไฟเบอร์ เป็นเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ซึ่งจะช่วยในการดูดซึมสารพิษในลำไส้ และทำให้อุจจาระนิ่มตัวไม่แข็งจนเกินไป แต่ทั้งนี้เมื่อรับประทานโอลิโกไฟเบอร์จะต้องดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอในลำไส้ใหญ่ เนื่องจากน้ำที่ร่างกายได้รับจากอาหารและการดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มจะเ้ข้าสู่ร่างกายโดยการดูดซึมที่ลำไส้ใหญ่ มีเพียงบางส่วนที่ดูดซึมที่กระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ดังนั้นถ้าหากเราดื่มน้ำแต่ละวันน้อยเกินไปและไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย น้ำก้จะถูกดุดซึมจากลำไส้ใหญ่ ทำให้การเคลื่อนตัวของอุจจาระช้าลง ระบบการขับถ่ายก็จะช้าลงด้วยจึงแนะนำให้ดื่มน้ำไม่น้อยกว่าวันละ 2 ลิตร