ดีท็อกซ์ ด้วย โอลิโกไฟเบอร์-พี (Oligo Fiber-P)

มารู้จักกับเส้นใยอาหาร..เพื่อสุขภาพที่ดี


เส้นใยอาหาร หรือกากอาหาร Fiber

จัดอยู่ในกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่ลำไส้ไม่สามารถย่อยได้ และจะไม่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย อีกทั้งไม่ให้พลังงานแก่ร่างกายแต่เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นที่ร่างกายเราต้องได้รับเส้นใยอาหารอย่างเพียงพอในแต่ละวัน เพื่อทำให้ระบบการทำงานของร่างกายของเราทำงานได้เป็นปรกติ โดยเฉพาะระบบการทำงานของลำไส้ทำให้มีการเคลื่อนไหว และการบีบตัวของลำไส้มีการขับถ่ายของเสียในลำไส้ออกไปอย่างสม่ำเสมอทุกวัน แต่ถ้าหากมีการสะสมของอาหารที่ตกค้างอยู่ในลำไส้นานเกินไป อาจจะส่งผลให้เกิดการเน่าเปื่อยของอาหารเหล่านั้น และสารพิษอันเกิดจากแบคทีเรียบางชนิดในลำไส้ ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดและหัวใจ เป็นต้น

ประเภทของเส้นใยอาหาร
เส้นใยอาหาร แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ เส้นใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้ และเส้นใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำ

เส้นใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำได้ (Water-Soluble Fiber) เป็นเส้นใยอาหารที่มีลักษณะคล้ายๆเป็นวุ้น ประกอบด้วย กลุ่มเพคติน กัม มิวซิเลช มีความสามารถในการดูดจับไขมันและน้ำตาลไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จึงมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับไขมัน และน้ำตาลในเลือดได้

เส้นใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำได้ (Water-Insoluble Fiber) ได้แก่ เส้นใยอาหารที่มาจากพืช ผักและผลไม้ชนิดต่างๆ ประกอบด้วยกลุ่มเส้นใยที่เรียกว่า เซลลูโลส เฮมิ เซลลูโลสและลิกนิน เส้นใยอาหาร ประเภทนี้จะช่วยกระตุ้น การบีบตัวของลำไส้ใหญ่ ทำให้ระบบการขับถ่ายของเสียและสารพิษต่างๆ เป็นไปได้ดี

OLIGOSACCHARIDES  โอลิโกแซคคาไรด์
เป็นคาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาลที่มีโมเลกุลประกอบด้วย โมโนแซคคาไรด์ ตั้งแต่ 3-10 โมเลกุล เช่น อะไมโลส (Amylose)  อะไมโลเพ็คติน (Amylopectin) เป็นต้น ซึ่งร่างกายสามารถย่อยหรือดูดซึมได้และมีความจำเพาะโมเลกุลกลุ่มจุลินทรีย์ไบฟิโดแบคเรียม (ฺBifidobacterium) และแลตโตแบซีลัส (Lactobacillus) หมายความว่าเมื่อน้ำตาล โอลิโกแซคคาไรด์ เข้าสู่ร่างกาย และร่างกายย่อยไม่ได้ก็จะถูกลำเลียงผ่านไปยังลำไส้ใหญ่จุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ก็จะทำการย่อยและดูดซึมเป็นอาหารให้จุลินทรีย์เหล่นี้ ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราเจริญเติบโตและเพิ่มปริมาณขึ้น จะทำให้เกิดการควบคุมตามธรรมชาติ ทำให้จุลินทรีย์ที่ไม่ดีลดปริมาณลงเป็นการรักษาสมดุลในลำไส้ใหญ่ ทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพลดอาการ ท้องเสียและท้องผูกช่วยในการดูดซึมของแคลเซียมและธาตุเหล็กต่อต้านการเกิดมะเร็งรวมทั้งป้องกันไม่ให้ตับต้องทำงานหนักอีกด้วย

GLUCOMANAN กลูโคแมนแนน
เป็นสารสำคัญซึ่งมีอยู่ในหัวบุก (Amorphophallus spp.) เกิดจากการรวมตัวกันของน้ำตาลกลูโคส (Glucose) และน้ำตาลแมนโนส (Mannose) ในอัตราส่วน 1:2 จัดเป็นไฟเบอร์หรือกากอาหารชนิดที่ละลายในน้ำได้ซึ่งร่างกายไม่สามารถย่อยได้ดังนั้นจึงมีคุรสมบัติช่วยในการดูดซับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงจนเกินไปและยังทำให้รู้สึกอิ่ม และรับประทานอาหารได้น้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยช่วยจับตัวกับน้ำดีในลำไส้ใหญ่ เนื่องจากน้ำดีที่หลงเหลืออยู่ในลำไส้ใหญ่ เมื่อทำปฏิกริยากับแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่จะกลายเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งต่อลำไส้ใหญ่ได้ กลูโคแมนแนนจึงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี สามารถ ขับทิ้งสารพิษออกจากลำไส้ใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

PSYLLIUM SEED HUSK  ไซเลี่ยม ซีด ฮัสค์
มีชื่อไทยว่า เทียนเกล็ดหอย ซึ่งมีถิ่นกำเนิดจากประเทศอิหร่าน อินเดีย และตะวันออกกลาง เป็นประเภทไม้ล้มลุก นำเอาเมล็ดแก่มาใช้ ซึ่งมีสารมิวซิเลจ (Musilage) 10% เมื่อแช่น้ำจะพองตัว ได้ถึง 25 เท่า สามารถดูดซับน้ำตาลและไขมัน ช่วยลดการดูดซึมของไขมันและพลังงานที่จะเข้าสู่ร่างกายได้ ทำให้ระบบการทำงาน และการบีบตัวของลำไส้ใหญ่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดอาการท้องผูก อีกทั้งทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว ช่วยในการลดความอ้วนได้อย่างดี นอกจากนี้เทียนเกล็ดหอย มีไฟเบอร์ที่มีลักษณะเป็นเจล  ประกอบด้วยไมโคร-โพลีแซคคาไรด์ (Micro-Polysaccharides) และ เซลลูโลส (Cellulose) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และช่วยหล่อเลี้ยงลำไส้ ซึ่งเป็นทางผ่านของกากอาหาร

WHEAT GRASS วีทกราส
วีทกราส (Wheat Grass ) เป็นต้นอ่อนข้าวสาลี ที่มีคลอโรฟิลล์ สูงถึง70% ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อุดมด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย



BETA CAROTENE เบต้า แคโรทีน
เป็นสสารที่อยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (Caroteniod ) ซึ่ง เป็นสารต้นตอของวิตามิน เอ (หมายถึง สารที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจึงเปลี่ยนไปเป็นวิตามิน เอ ) ปัจจุบันพบว่าสารเบต้าแคโรทีนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant ) ป้องกันอาการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอดและมะเร็งระบบทางเดินอาหารเป็นต้น


CHITOSAN ไคโตซาน 
เป็นสารโพลีเมอร์ชีวภาพ ประเภทโพลีแซคคาไรด์ จัดอยู่ในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต มีโครงสร้างเป็นเส้นใยคล้ายคลึงเซลลูโลสจากพืช ไคโตซาน สามารถพบได้ในเปลือกของสัตว์ทะเล เช่น กุ้ง และปู ซึ่งนำมาผ่านกระบวนการพิเศษให้บริสุทธิ์ มีประโยชน์ในการช่วยยับยั้งการดูดซึมของไขมัน มีประสิทธิภาพสูงในการดูดจับไขมันจึงช่วยลดระดับคอลเลสเตอรอล อีกทั้งยังช่วยให้แบคที่เรียที่ดีในลำไส้เพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น และยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนอีกด้วยโดยการดูดซับพวก กรดออกซาลิค (Oxalie Acid) และกรด ฟอสฟอลิก (Phosphoric Acid) ซึ่งเป็นตัวจับแคลเซี่ยม ทำให้แคลเซี่ยมไม่ถูกดูดจับ และสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้



ดีท๊อกซ์ (การขจัดสารพิษในลำไส้ใหญ่)
หมายถึง กระบวนการขจัดของเสียและสารพิษต่างๆที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ของเราออกไปก่อนที่ของเสียหรือสารพิษเหล่านั้นจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายเรา อันจะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บและโรคเสื่อมสภาพของร่างกายได้ การขจัดของเสียหรือสารพิษออกจากลำไส้ยังทำให้ระบบขับถ่ายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายซึ่งโดยปกติในลำไส้ของมนุษย์เราจะมีจุลินทรีย์เหล่านี้อาศัยอยู่แล้วเรียกว่า ไมโครฟลอรา (Microflora) หรือนอร์มอลฟลอรา (Normal Flora) โดยฉพาะจุลินทรียืที่สร้างประโยชน์ให้แก่ร่างกายของเราที่รู้จักกันในชื่อ ไบฟิโด แบคที่เรียม (ฺBifidobacterium) และแลคโตแบซิลัส (Lactobacillus ) การขจัดพิษหรือการทำดีท๊อกซ์จึงส่งผลดี และลดอัตราเสี่ยงที่สารพิษจะทำอันตรายต่อลำไส้ใหญ่ รวมทั้งอวัยวะอื่นๆภายในร่างกายด้วย